Sunday, December 8, 2013

RAW, VEGETARIAN OR PALEO?

Hôm nay tớ tám về chuyện ăn uống một chút.

Mọi người cũng biết là ngoài việc chăm sóc da và sinh hoạt lành mạnh ra thì chế độ ăn cũng là một trong những cái giúp cho da, cơ thể của phụ nữ chúng mình trở nên đẹp hơn, tươi tắn hơn. Và theo như những trải nghiệm của bản thân tớ thì nó đã giúp cải thiện làn da của tớ nhiều hơn cả việc tớ chăm sóc da mỗi ngày nữa. Nhưng nói chung lại là tất cả đều quan trọng, kể cả việc đi ngủ sớm và đủ giấc mỗi ngày.


Hiện nay có rất rất nhiều chế độ ăn khác nhau, nhưng gói gọn lại thì có 3 trường phái chính:


1. Raw diet: mọi thứ đều phải ăn tươi sống, hạn chế hoặc hoàn toàn không nấu nướng gì cả. Một cô bạn của tớ theo chế độ nói là khi mà tớ nấu chín các loại rau lên thì nó hoàn toàn mất chất dinh dưỡng, không khác gì là đang ăn giấy cả, tức là chỉ có xơ (fiber) thôi. Tớ thì thấy chế độ này cực kỳ khó cho tớ theo được. Những người theo chế độ này thường là những người hướng tới sự trẻ mãi không già (forever young). Thịt và ngũ cốc (grains) là hai nguồn thực phẩm chính của 2 chế độ ăn ở dưới thì hoàn toàn không nằm trong list thực phẩm của những người theo chế độ ăn này.



2. Vegetarian diet: ăn chay, bao gồm các chế độ như ăn thực dưỡng, chủ yếu ăn ngũ cốc nguyên cám, rau, trái cây, một số có ăn trứng, uống sữa, và cá nhưng tiêu thụ rất ít. Tớ rất thích những người ăn chay, trông họ rất là hiền hòa, yêu thiên nhiên. Bản thân tớ cũng đã từng ăn chay một thời gian, không nhiều, có 3 tháng thôi, nhưng thấy tinh thần mình thoải mái vô cùng, thấy tâm mình nhẹ hơn. Tớ không theo nữa vì tớ thấy không phù hợp với bản thân, cơ bản là vẫn thích ăn thịt gà và cá :”>

3. Paleo diet: chủ yếu ăn đạm (protein) và chất béo (fat), ăn rất ít tinh bột (carb). Chế độ ăn này còn gọi nôm na là low carb. Gluten-free diet cũng có thể coi là nằm trong nhánh này vì chế độ ăn này kiêng các loại carb chứa gluten như lúa mì (wheat), đại mạch (barley), hắc mạch (rye). Tớ thấy một vài bạn theo chế độ này mà không hiểu là gì, vì thế kiêng luôn lúa gạo và các loại ngũ cốc khác, kể cả các loại đậu nói chung. Những người theo chế độ ăn này thường là những vận động viên, và gần đây nó còn được áp dụng cho các chị em phụ nữ muốn giảm cân nữa. Thật sự là ăn chế độ nào cũng giảm cân được cả, miễn là ăn ít calories lại thôi. Nhưng phải công nhận là nó khá hiệu quả vì cắt ngay được cái nguyên nhân gây thèm ăn của đa số mọi người là carb, nhưng lại dẫn đến một cái không tốt khác cho gan thận tim là cholesterol và thừa đạm.

Một thời gian dài tớ theo Paleo tớ thấy mình được nhiều hơn là mất. Cái được chính là kiến thức về dinh dưỡng của tớ tăng lên nhưng vẫn thiếu sót. Khi chuyển qua ăn chay học hỏi thêm nhiều cái nữa, và tới giờ thì tớ ăn uống bình thường như trước =)) Với tớ thì ăn uống cân bằng, điều độ mới chính là chế độ ăn hoàn hảo nhất.

No comments:

Post a Comment