Wednesday, June 17, 2015

SUNSCREEN: 1/4 TSP RULE IS NONSENSE




Xin chào các bạn,

Trước hết tớ phải xin lỗi các bạn là mấy tuần nay tớ không trả lời tin nhắn của các bạn thường xuyên và đầy đủ như trước kia. Thật sự là tớ rất áy náy. Lý do là hiện tớ đang hơi hơi bị stress quá ạ :’((( nên tớ không muốn vô blog, tin nhắn các bạn tớ cũng chưa đọc hết (xin lỗi các bạn), tớ không thể viết những bài tổng hợp kiến thức như đã hứa mặc dù có nhiều thứ tớ rất rất muốn viết và chia sẻ với các bạn :( Xin các bạn thông cảm cho tớ. Khi nào công việc giải quyết xong, tớ khuây khỏa hơn thì chắc chắn tớ sẽ quay lại blog và viết nhiều hơn.

NHƯNG có một chia sẻ mà tớ phải viết ngay và liền trong hôm nay đó chính là bài viết này đây; bởi vì tớ thấy là nhiều bạn vẫn còn đang loay hoay, vật lộn với việc lựa chọn một KCN phù hợp với mình; rồi nào là bôi kem, trời ơi sao mà nó nhiều quá, bóng quá, nhờn quá, v.v.v... Thật sự các bạn biết không, tớ nghĩ á, LÀ … các bạn cứ thoải mái đi, bung xõa đi (nhưng cũng đừng bung lụa quá đà), cứ để mọi thứ thoải mái thôi; đừng có lo là liệu hôm nay mình có bôi thiếu KCN không, hay ngày mai ra đường đã bôi đủ 1/4 tsp chưa, v.v.v... Tớ hy vọng bài viết dưới đây phần nào đó sẽ trút bớt đi gánh nặng, nỗi lo này trong lòng các bạn nhé.

OK, như các bạn cũng biết, lượng KCN khuyến cáo để đạt được chỉ số SPF và PPD/PA như trên chai KCN đó là 2 mg trên 1 cm2 của da (2mg/cm2). Con số này thường được mọi người quy đổi ra thìa đong là 1/4 tsp. Mà tớ không rõ là các bạn lấy nguồn quy đổi này từ đâu, nhưng với cá nhân tớ, tớ đã sai lầm (vâng, tớ in đậm để nhấn mạnh) lấy nguồn tham khảo từ trang futurederm, cụ thể là bài viết này. Và phải nói là tớ rắm rắp làm theo (như một con chiên cuồng KCN ngoan đạo), đến mãi đầu xuân năm nay tớ mới phát hiện ra là … tớ đang bôi thừa lượng KCN (_ _!)

Nếu các bạn đọc kỹ lại bài viết của bạn John (không phải anh John Huy SYTYCD nhỉ :D) thì sẽ thấy có một điểm bất hợp lý. Vấn đề nó nằm ở chỗ này đây:
The average human face is ~0.60 ft2.
Con số 0.60 ft2 này đến từ đâu? Nó đến từ gương mặt của ... chính bạn John, cụ thể là bạn ấy đã đo được phần diện tích gương mặt của chính bản là 0.667 ft2; và bạn ấy cũng đã lấy con số đó (0.667 ft2) để tính toán cho toàn bộ phần công thức phía sau để ra kết quả cuối cùng là 1/4 tsp. 0.667 ft2 tương đương với 620 cm2 (bạn nào dốt toán như tớ cứ google ạ, gõ '0.667 ft2 to cm2' là ra, khỏi phải lằng nhằng quy đổi như bạn John).

Tớ đã thử chia gương mặt của tớ thành những ô chữ nhật, ô vuông, tam giác chằng chịt bằng chì kẻ và dùng thước dây đo đạc số liệu, tớ đo rất rất rộng rãi không dè sẻn từng cm gì đâu ^^ dùng phép nhân để tính diện tích và phép cộng để tính tổng diện tích; kết quả nhận được: tổng diện tích gương mặt tớ chưa đến 350 cm2.

Các bạn có thấy gì đó bất thường ở đây không? Tớ thì thấy rồi đó: hoàn toàn có một sự chênh lệch không hề nhỏ giữa diện tích khuôn mặt của John và tớ, 620 cm2 vs. 350cm2. Tớ biết là giữa khuôn mặt của một người nam và người nữ đương nhiên là chênh lệch nhau (99% khuôn mặt của nam sẽ lớn hơn nữ), nhưng chênh lệch quá nhiều như vậy, gần như là gấp đôi thì hơi lạ, đúng không nhỉ? Tớ không biết là tớ có đo sai hay không, vậy nên tớ đã nhờ sự trợ giúp gọi điện thoại cho người thân, cụ thể là sư phụ của tớ, Mr. Google, để tham khảo diện tích trung bình gương mặt của một người trưởng thành là bao nhiêu. Tớ có được một số nguồn như sau:

1. “… the average surface area of an adult human face is 370 cm2.” (source)

2. “Mean Surface Area by Body Part (m2):
Head (phần đầu, không phải là gương mặt): Adult Male 21+ years: 0.136; Adult Female 21+ years: 0.114.
… the surface area of the face may be assumed to be 1/3 that of the head” (source)

Từ số liệu trên, chúng ta có:
- Diện tích tb gương mặt của một người nam: 0.136/3 = 0.0453 m2 = 453 cm2.
- Diện tích tb gương mặt của một người nữ: 0.114/3 = 0.038 m2 = 380 cm2.

3. “When morphometry was used to calculate the face and neck area in a volunteer who was not bald, we found that the surface area approachs 685 cm2” (source)
Con số 685 cm2 ở đây là diện tích của cả mặt và cổ. Nó gần bằng với con số 620 cm2 ở trên.

Cuối cùng, tớ đi đến kết luận là diện tích gương mặt tớ đúng là khoảng 350 cm2 thôi. Tớ nghĩ là cấu trúc xương của người Á châu mình nói chung sẽ nhỏ hơn các sắc tộc khác nên 350 cm2 là rất có thể đúng, à không, chắc chắn đúng chứ ^o^

Tiếp tục nhé. Tớ sẽ lấy con số 380 cm2 (chứ không lấy diện tích gương mặt của tớ vì tớ sợ là nó nhỏ quá) ở nguồn tư liệu thứ 2 để quy ra thìa đo. Bao nhiêu teaspoon đây, các bạn thử đoán xem nào. Xổ số có thưởng đấy, mại dô, mại dô =))

Theo như FDA, lượng KCN được khuyến cáo bôi là 2 mg/cm2 (thông tin này là chính xác, không cần kiểm tra lại đâu ạ). Như vậy mình sẽ có: 380 cm2 x 2 mg/cm2 = 760 mg = 0.76 g.

Tớ dùng cân tiểu ly và thìa 1/8 tsp để đong 9 KCN các loại, kết quả như sau:
 


Sau khi thử đong các loại KCN khác nhau, tớ rút ra một số ý sau:
(1) 0.76 g KCN dễ dàng đong vừa khít trong thìa 1/8 tps (quy đổi từ khối lượng là g sang dung tích là tsp).
(2) Không có sự chênh lệch nhiều về khối lượng/dung tích giữa các loại KCN cùng là dạng fluid HOẶC cùng là dạng milk HOẶC cùng là dạng cream. Nghĩa là cho dù nó là vật lý, hóa học hay dạng lai nhưng nếu cùng là dạng fluid thì chúng tương đương với nhau, không có sự khác biệt nào về dung tích.
(3) Có sự chênh lệch về khối lượng/dung tích giữa các loại KCN có texture (kết cấu) khác nhau, cụ thể: fluid cần nhiều thể tích hơn để cân đủ gram, tức là thìa đong KCN rất đầy, kế đó là cream, và cuối cùng là milk (các bạn quan sát hình sẽ thấy). Cái này tớ nghĩ là do cấu trúc của kem và sức căng bề mặt thôi. Dạng milk hay gel (vd Biore) thì có kết cấu dễ dàng phân bố hơn trong cái thìa và có độ nặng rất khá, đủ để cân đúng khối lượng kem mà không cần phải đầy thìa đong. Dạng cream thì kiểu như có độ nở/xốp, phân bố kém, độ đặc lỏng (viscosity) rất cao nên nó không di chuyển gì cả, tớ phải dùng tay để trải kem xung quanh khắp thìa. Dạng fluid có viscosity thấp nên dễ dàng phân bố trong thìa, nhưng vấn đề là càng lỏng thì lại càng nhẹ nên khi đong thì tưởng chừng như cái thìa 1/8 tsp sẽ không đong đủ luôn, nhưng cuối cùng tớ vẫn kiểm soát rất ổn. Nói chung tớ thấy dạng milk, gel, lotion, những dạng kiểu không quá lỏng như nước hoặc không quá đặc như kem là ổn nhất. Um, mà … cái này tớ nói nhảm vậy thôi, các bạn đừng để ý gì cả =)) cứ xài những KCN nào mà các bạn thích là được rồi. Với lại tớ chẳng dùng thìa để đong KCN bao giờ cả, toàn đong bằng mắt, quen òi ^o^

Túm lại là gì? Túm lại, các bạn không nhất thiết phải bôi đủ 1/4 tsp KCN đâu. Nó (lượng kem bôi) sẽ tùy vô diện tích gương mặt của bạn. Nếu mặt bạn nhỏ bạn cần ít kem, mặt bạn lớn hơn thì cần nhiều kem hơn. Diện tích trung bình gương mặt của phụ nữ khoảng 380 cm2 hoặc bé hơn, điều đó có nghĩa là lượng KCN maximum cho phần mặt chỉ tầm 1/8 tsp mà thôi. Nếu bạn là người cẩn thận và lo xa thì cứ bôi 1/4 tsp như …, như cái gì tớ cũng không biết viết sao nữa, nói chung là như quy tắc, tiêu chuẩn của phần đông tín đồ cuồng KCN vậy :)) Ngược lại, nếu bạn ghét bôi KCN, ghét cái muỗng 1/4 tsp í thì đây là một ‘cái cớ’ tuyệt vời để bạn hợp pháp hành vi thích bôi ít kem của mình rồi đó =))

Tớ kẻ bảng sau để các bạn tham khảo, tớ lấy từ nguồn tài liệu số 3 ở trên và thêm 2 dòng đầu (phần mặt cho nữ và nam) từ số liệu của nguồn tài liệu số 2. Chỉ là bảng tham khảo thôi nhé, vì lượng kem bôi phụ thuộc vô phần diện tích của da bạn: có người nhiều da, người ít da; có người cao, người không cao; có người mũm mĩm thì cũng sẽ có người thiếu mỡ. Giống như mình may đồ vậy í: càng nhiều da thì càng tốn vải và hao KCN =))

BỘ PHẬN
CƠ THỂ
DIỆN TÍCH
(cm2)
LƯỢNG KCN
KHUYẾN CÁO (mg)
QUY ĐỔI RA
THÌA ĐONG (tsp)
Mặt (nữ)
380
760
~ 1/8
Mặt (nam)
453
906
~ 1/6
Mặt và Cổ
685
1,370
~ 1/4
Tay phải
1,557
3,114
~ 1/2
Tay trái
1,557
3,114
~ 1/2
Lưng
3,114
6,228
~ 1 - 1 1/8
Ngực
3,114
6,228
~ 1 - 1 1/8
Chân phải
3,114
6,228
~ 1 - 1 1/8
Chân trái
3,114
6,228
~ 1 - 1 1/8

Hẹn các bạn ở những bài viết sau.

69 comments:

  1. Ui bài này thiết thực quá chị ơi. E bôi 1/4 teaspoon cho mặt và cổ thì thấy đủ. Đó h e toàn bôi v mà cứ sợ k đủ. Hóa ra lại đúng :3

    ReplyDelete
    Replies
    1. This comment has been removed by the author.

      Delete
    2. This comment has been removed by the author.

      Delete
    3. This comment has been removed by the author.

      Delete
    4. This comment has been removed by the author.

      Delete
  2. Trời ơi, cảm ơn nàng đã tìm ra chân lý mới. Mỗi lần cố gắng bôi đủ 1/4tsl là tớ đau khổ vì mặt trắng/bóng quá mức cho phép và nhận được sự kì thị của người xung quanh, huhu T_T Lúc ấy tớ rất thắc mắc sao người ta có thể trét ngần ấy lên mặt cơ chứ. Đọc bài này của nàng tớ cảm thấy như được giải thoát í ^_^

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hihi, tớ bôi KCN xong chưa makeup ngụy trang thì em giai tớ cũng hỏi mặt làm gì mà trắng khiếp như ma vậy =))

      Delete
    2. Đấy đấy, khổ tâm lắm cơ T_T Từ hôm đọc bài này xong tớ đã tự tin bôi ít kcn đi mà không còn nơm nớp lo sợ không biết mặt mình có đang bị tia UV hủy hoại không nữa nàng ợ :P

      À mà sáng tớ bôi C21.5 xong dùng BHA liquid Paula (tớ nghĩ C21.5 PH thấp hơn mà cũng lỏng và thấm nhanh hơn nên dùng trước) xong đợi 15' thì bôi kcn A'pieu daily í nàng, thì mặt nó ra 1 đống "ghét", hic. Hôm nay thử bỏ BHA đi thì ko bị "ghét" nữa. Không biết vậy là sao nàng nhỉ (vì tớ đọc đâu đó trong mấy comment thấy nàng nói da khô thì bị như vậy, mà tớ bôi A'pieu thấy nó ẩm quá trời sao vẫn ra "ghét" không biết nữa).

      Không biết hôm nay công việc của nàng đã ổn chưa, nàng đã hết stress chưa :( Đã stress rồi còn xin lỗi với cả áy náy nữa chắc nàng càng stress thêm mất, hic. Nàng đừng nghĩ vậy nữa nha, nàng chịu khó viết bài chia sẻ và trả lời từng comment là mọi người đã vui lắm rùi í. Mong nàng mau vui vẻ trở lại nha ^_^

      Delete
  3. Bài kia anh John viết là "Now, assuming that you have a facial sunscreen, and a separate one that you use on the rest of the body including the neck and ears (which I do), we need to know how the total surface area of your face." => Tớ tưởng anh í tính luôn 0.60ft2 là cả cổ và tai nữa rồi, thế có vẻ hợp lý hơn nàng nhỉ?

    May mà có bài viết này tớ mới đọc đc bài của anh John =)) Trc đấy toàn nghe truyền miệng y như các bài thuốc dân gian omg =))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn John nói 1/4 tsp là bôi cho face alone và nói là mặt bạn hơi lớn hơn bình thường :D Tớ cũng nghĩ là 0.60ft2 tính luôn cho cổ và tai thì hợp lý hơn ^^ Hình như trong đám nhà lá đi truyền miệng đó có tớ í :v

      Delete
  4. Yêu c quá nhiều, gửi c một nghìn cái hôn nồng thắm. Công nhận là chúng mình toàn mải đong cái thìa mà quên là mặt mi hf to bé ra sao

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị cũng ngạc nhiên là mặt chị lại nhỏ như vậy, trước giờ cứ tưởng là mình mặt mâm không đó =)))))

      Delete
  5. chuc chi se som vui ve tro lai :3

    ReplyDelete
  6. Em mong chờ chị từng ngày =)). Bài mới cũng đồng thời là bài giải hạn tư tưởng hehehehhe.

    ReplyDelete
  7. quá tuyệt vời. mình muốn gửi đến bạn nghìn nụ hôn :***

    ReplyDelete
  8. quá tuyệt vời. mình muốn gửi đến bạn nghìn nụ hôn :***

    ReplyDelete
  9. Trời ơi, em yêu chị quá đi mất. Cảm ơn chị nhiều nha, thôi về vụ kcn Hada pink beige kia em lại sang bển cmt cho nó đúng chốn. Chị đã đỡ stress chưa? Chắc đỡ rùi chị nhỉ? Chúc chị luôn vui vẻ nhé. hi

    ReplyDelete
  10. Chị à, ko hiểu sao e ko thể tìm đc cái cmt của e và câu trả lời của chị bên bài kcn hada kia. Thui e lại sang bên này. Cái hada là dạng giữa milk và cream, màu thì hồng cam j j đó. Bình thường e apply kcn, e toàn cho ra lòng bàn tay, xoa và vỗ lên mặt. Nhưng có vẻ với kcn này ko ổn, vì nó dính gần như vào tay e, chất kem còn như kem nền ý chị ạ. Nên e đành lấy vào đầu ngón tay, bôi kcn trực tiếp lên mặt và vỗ. Sáng mai e sẽ thử như c nói: là e xoa theo hình vòng tròn, và 1/8 teaspoon xem kết quả ra sao và báo lại chị ạ. Hy vọng với lượng 1/8 thì kết quả sẽ ok trên da e.
    Em còn thắc mắc 1 điều nữa ạ, việc kcn đó ko ngấm/ tạo thành vệt kiểu như vẫn còn phấn ko thấm đc ấy, e nghĩ ko phải do da e ko đủ ẩm đâu, e tẩy da chết đầy đủ, với cả e có dùng toner, gel aloe, 1 or 2 giọt dầu camellia, e không nghĩ do da e khô chị ạ. E còn nghĩ hay do e dưỡng ẩm nhỉ, chứ cái hada này đúng là nó ẩm, bóng thật. Dùng cho da khô quá hoàn hảo.
    Hic, e hỏi hơi nhiều, chị đừng ghét e nha. Có đợt, e dùng liên tục treatment ntnay: sáng: vit C, tối AHA 10% và tre 0.025. Đương nhiên e có dưỡng ạ, Sáng thì e dùng camellia, tối e dùng dầu và kem dưỡng Dexeryl: tp chính hình như là vaseline và glycerine. E thấy da sáng, bóng và căng mịn chị ạ. Liệu với liệu trình này, ít nữa tăng lên tre 0.05 thì nám của e có đỡ đc ko hả chị? Hnay e định đi khám da liễu rùi, cơ mà nhìn vào viện đông quá. Vả lại, em nghĩ nám của em nó ở tận hạ bì ấy, kiểu j cũng phải dùng laser, mà e phải tích tiền đã. Trong tg chờ đủ xiền, e cứ dùng như thế liệu có ok ko c? E cũng sợ treatment quá thì lợi bất cập hại, rùi dục tốc bất đạt. Chị tư vấn giùm e với. Em cảm ơn chị nhiều nhiều...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Uh, chị cũng thấy nó giống kem nền. Mà chị nghĩ là bôi xong em cứ dùng cọ buffing hoặc kabuki xoay vòng tròn là sẽ hết ^^
      Dùng treatment liên tục như vậy mà da em vẫn handle được thì không sao em ạ. Nám nó khó trị lắm :’( Nếu bôi ngoài thì thường là bôi hydroquinone hoặc azelaic acid, trong cuốn Cosmetic Dermatology Principles and Practice của bs. Leslie Baumann trang 104 có nói về routine cho bệnh nhân bị nám. Chị midori có post quyển sách í ở đâu đó trong các bài viết của chị, em tìm lại đọc thử xem. Có gì ngày mai chị tìm link rồi up lại vậy. Trước khi đủ tài chính để laser thì em cứ theo routine đó để ngăn ngừa nám phát triển thêm và biết đâu nó giảm bớt phần nào đó. Và chị cũng nhắc em là luôn cố gắng tránh nắng và bôi KCN nha :D Có gì ngày mai chị sẽ viết thêm. Em có gì cứ hỏi nhé, chị không thấy phiền đâu, chị thì chỉ ngại là chị không có đủ kiến thức để đưa ra lời khuyên cho em thôi, với thời gian trả lời nữa, nhiều khi chị trả lời hơi trễ, sợ em buồn thôi ^^ Cố lên em ạ. Cứ để mình thoải mái thôi ^^

      Delete
    2. Hi c, cảm ơn chị rất nhiều vì ko thấy e đang phiền chị. Bài trước e có hỏi chị, liệu cái domina kreme có hydroquinon 4% e bôi mặt (vào chỗ nám) có ok k ạ? hi. À mà, bài này của chị thành hot rùi à nha, mấy bạn/ chị beauty blogger toàn chia sẻ à. Hum nay e bôi lượng 1/8 kem hada nhé, nó ko bị như trước, vẫn còn vài chỗ ko ăn (do e mỏi tay quá :v). Giờ ở nhà e bôi cái hada 1/8 tsp, đi làm buổi sáng thì e pass, nếu đi học từ 4h thì hoặc e tẩy trang bôi lại (t/hợp e bôi kcn hỗn hợp apieu) và bôi lại thì e ko bôi đủ, gần 1/8 tsp, rùi thêm cushion spf 50, pa 3+ cho yên tâm; hoặc e phủ thêm cushion (t.hợp e bôi cái innisfree wtf).
      Không muốn nghĩ cơ mà, mỗi lần đi gặp bạn bè, chúng nó lại ồ lên! Sao da m như da bà mẹ một con vậy, buồn thối ruột :v, chắc e phải mua cái bb cream bôi cho mỗi lần ra ngoài thui c ạ. À mà, nếu c tiện tìm đc link thì c share e với nhé. EM cảm ơn chị nhiều.
      Chị bận thì trả lời chậm cũng tốt rùi, ai mà chẳng có việc của mình. hi

      Delete
    3. A a e dùng kcn Hada cũng bị kiểu mốc mốc như makeup bị cakey ý, ngồi tích cực vỗ 1 lúc thì nó cũng đỡ. Cái này dùng mùa đông quá chuẩn luôn nhưng mùa hè chắc là cần thêm 1 lớp phấn kiềm dầu ở trên để cố định kcn, chứ em thấy nóng ra mồ hôi nó cũng chảy ra ý (mặc dù không tạo vệt trên mặt), nãy em đi học về đeo khẩu trang mà chỗ mũi bị dính kcn vàng vàng ra khẩu trang đó :(

      Delete
    4. A a e dùng kcn Hada cũng bị kiểu mốc mốc như makeup bị cakey ý, ngồi tích cực vỗ 1 lúc thì nó cũng đỡ. Cái này dùng mùa đông quá chuẩn luôn nhưng mùa hè chắc là cần thêm 1 lớp phấn kiềm dầu ở trên để cố định kcn, chứ em thấy nóng ra mồ hôi nó cũng chảy ra ý (mặc dù không tạo vệt trên mặt), nãy em đi học về đeo khẩu trang mà chỗ mũi bị dính kcn vàng vàng ra khẩu trang đó :(

      Delete
    5. Em ơi, chị xin lỗi đã trả lời muộn :’(

      Đây là link quyển sách chị midori đã up đây
      http://www.mediafire.com/view/qpzaxqaosgmytuk/Cosmetic.Dermatology.Principles.and.Practice.Second.Edition.pdf
      Em download về đọc cho dễ

      Em đọc từ trang 102-104, tương ứng ô search trong adobe reader là 117-119. Quy trình nằm trong box 13-1. Chị tóm tắt như sau:
      Sáng:
      1. Rửa mặt với SRM chứa AHAs
      2. Hydroquinone hoặc Azelaic Acid
      3. KCN
      Tối:
      1. Rửa mặt với SRM chứa AHAs
      2. Retinoids
      Chemical peels 2 tuần/lần.

      Quy trình rất đơn giản em ạ, hoạt chất chỉ xoay quanh 3 loại chính là AHAs, Hydroquinone/ Azelaic Acid và Retinoids. Cả 3 đều có tác dụng làm mờ thâm nám ở từng mức độ, từng lớp khác nhau của da. AHAs làm mờ thâm nám ở lớp ngoài cùng là lớp sừng hay lớp tế bào chết (stratum corneum); Hydroquinone mục tiêu của nó là ở phần thượng bì (epidermis), là 4 lớp sau/bên dưới của stratum corneum, mắt mình vẫn thấy được lớp này, chính là lớp da mặt mình soi gương hàng ngày đó em. Retinoids thì tác dụng lên phần thâm ở lớp trung bì (dermis) là lớp nằm dưới lớp thượng bì (epidermis); lớp này hoàn toàn mình không thấy được bằng mắt thường. Ngoài ra còn có chemical peels nữa, cái này phải đến bs hoặc mình tự làm ở nhà cũng được, bắt đầu từ peels có nồng độ nhẹ nhất rồi tăng dần lên. Tùy theo nồng độ mà nó sẽ có tác dụng đến những lớp nào của da, thường peels nồng độ cao thì chắc chắn là đến lớp trung bì rồi.

      Delete
    6. Trở lại với các sản phẩm. Về SRM chứa AHAs em có thể mua bạn Aqua Glycolic Facial Cleanser, texture của nó giống Cetaphil, dạng lotion, dùng khi mặt khô, thoa lên như mình thoa kem dưỡng vậy nhưng mặt phải khô thì AHAs mới có tác dụng (cái này em cũng biết rồi, da ướt thì pH nó không đúng), chờ 3-5 phút và rửa đi bình thường như SRM. Nếu xài buổi tối thì phải sau bước tẩy trang + SRM thông thường của em nhé, rồi mới xài đến SRM chứa AHAs, chờ 5-10 phút cho da mình khô rồi xài nó. Không thì em xài buổi sáng thôi nếu thấy lách cách, tùy thôi. Mà em cũng không nhất thiết mua đúng cái Aqua đâu, em có thể xài AHAs của bất kỳ hãng nào cũng được, miễn là lotion là được rồi. Còn tại sao mình không leave on luôn trên da, thực ra không cần thiết lắm, vì AHAs chỉ cần tầm 5 phút là có tác dụng rồi, đủ tẩy lớp tế bào da chết mình rồi; mình bôi rồi rửa đi cho sạch sẽ để apply các treatment khác, đỡ mất thời gian chờ đợi nữa.

      Về hydroquinone, em nên bắt đầu với 2% thôi. 4% rất rất dễ gây kích ứng cho da. Cá nhân chị không ủng hộ lắm. Một lưu ý nữa đó là khi chọn mua sp chứa hydroquinone đó thì em PHẢI chọn dạng tuýp/ống nhôm nhé, giống như retinoids vậy đó, không chọn dạng hũ, vì hydroquinone rất dễ bị oxi hóa (nó sẽ chuyển sang màu vàng, mà cho dù nó không chuyển sang màu vàng thì cũng không nên xài dạng hũ). Em cứ liên tưởng nó giống với L-AA vậy đó, hoạt chất nào dễ bị oxi hóa thì package phải đặc biệt, không xài hũ. Chị thì vẫn recommend em bạn Ambi fade cream 2% hydroquinone, dạng ống nhôm í, do Johnson & Johnson sx. Nó bên đây bán trong box store như Target rẻ lắm, xài 3 tháng hết thì vứt không tiếc nuối gì cả, nhưng mà nó có hương liệu á :( Um, mà em phải lưu ý thêm là hydroquinone thì chỉ xài 3 tháng thôi rồi em ngưng 6 tháng xài cái khác, sau 6 tháng thì quay lại xài tiếp 3 tháng, cứ vậy đó. Cái đó là hạn chế của hydroquinone. Trong 6 tháng đó thì em chuyển qua xài AzA hoặc L-AA hoặc arbutin hoặc tranexamic acid. Rất rất nhiều lựa chọn em ạ. Chị hứa là xong việc xong có thời gian chị sẽ viết riêng một bài về nám để nói rõ hơn. Ngoài dưỡng thì em hoàn toàn có thể makeup, xài concealer, bb cream, kem nền, … rất rất nhiều thứ phù phép để mình đẹp lên mà.

      Tóm lại là em cứ thử nghiệm thôi, chị nghĩ 3 tháng trải nghiệm hydroquinone là em có kinh nghiệm rồi; rồi 3 tháng nữa với những hoạt chất khác, cứ thế 3 tháng mình thay đổi một hoạt chất, em theo dõi sẽ biết là thành phần nào giúp em giảm thâm nám. Nó là một quá trình rất dài em ạ. Nám thật ra chị đọc một số nguồn họ nói không trị được hết đâu, giảm phần nào đó thôi. Chị nghĩ là em cứ kiên trì, phải 1 năm, 2 năm hoặc hơn nữa, vẫn không là quá dài đâu, với một quá trình mình trị liệu như thế, thật sự là nhiều người cả đời luôn í, mà thời gian thì trôi rất nhanh, nhoáng cái là cuối năm ngay í mà, nên em cứ bình tâm, không nóng vội gì cả, cứ thoải mái trải nghiệm, vui vẻ lên em ạ. Ai nói gì cứ cười xuề xòa rồi quên ngay em, luôn yêu thương bản thân mình. Vậy em nhé.

      Delete
    7. Ôi, chị trả lời cho e tận tình quá cơ. Em cảm ơn chị nhiều ạ. EM sẽ cố gắng từ từ làm theo các bước chị chỉ bảo và đọc thêm sách ạ, Cơ mà về cái AHA lôtion như chị nói, em ko hiểu lắm. Tức là e có thể mua cái aqua đó, hoặc AHA dạng lotion hoặc cái AHA 8 or 10% của Paula's choice đc ko c?
      Còn cái chemical peel, ý chị nói là AHA or cái j j khác với nồng độ cao tầm 20, 30% hả chị? chắc cái đó e chịu thui à, vì e sợ da bị làm sao lắm. Hay là nếu e dùng dần dần thì có thể nâng lên đc hả chị?
      Thôi chốt lại là e cảm ơn chị lần nữa, e cũng đang dần dần mua mấy thứ để phù phép cho mình đẹp hơn rùi ý. hihi, chị có thời gian thì viết bài về nám chị nha. Cơ mà chị cũng từ từ thui, đừng để bị stress nhìu ạ. Sức khỏe là trên hết mà. :)

      Delete
    8. Có chuyện vui e phải vào báo chị. Chuyện là ko hiểu sao, vì trời mát hay e dùng treatment làm LCL nó se lại, mà e bôi cái hada suncreen (mà lúc trc e kêu với chị là vỡ mộng ý), giờ đẹp lắm chị ạ, như bôi kem nền luôn ấy. Da ko bị trắng, à thì có hơn chút, nhưng nhìn tự nhiên, căng bóng. Điều ưng nhất là nó ko khoe LCL của e ra nữa... Có lẽ mùa đông dùng e này sẽ ưng hơn. E đã đặt fade cream rùi nhá, kết quả sao sẽ báo chị. À chị ơi, tre e đang dùng 0.025, muốn kết hợp như kiểu chị nói, thì có nên đổi sang 0.05 ko ạ? :)

      Delete
  11. Chị ơi nếu em ko có thìa tsp thì dùng theo quy tắc 2 fingers có ổn ko ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị không chắc nữa em ạ, vì ngón tay cũng có ngón ngắn ngón dài mà ^^ Em cứ ước chừng cỡ đồng xu hay trái nho ấy, bôi cảm thấy đủ rồi thì stop :D

      Delete
    2. Hihi vâng, thank chị ạ:x em toàn tàu ngầm blog của chị, biết thêm đc bao nhiêu thứ :>

      Delete
  12. đọc bài như bắt được vàng <3 quả nhiên là điều bấy lâu nay mình bâng khuâng luôn, cám ơn chị nhìu nhìu nhìu nhìu <3

    ReplyDelete
  13. Cảm ưn chị vì bài viết, cụ tỉ và quá rõ ràng :) giải đáp đc vấn đề về kem chống nắng đủ lượng cho chị em rùi!!!

    ReplyDelete
  14. yêu chị kinh khủng ạ :) , nhờ có chị mà h e k còn phải đau đầu vì cái 1/4 teaspoon kia nữa, an tâm bôi ít đi phân nửa cũng chẳng việc gì

    ReplyDelete
  15. Cảm ơn chủ blog, hữu ích quá <3, ngày nào mình cũng lo lắng bôi không đủ, mà làm thế nào cũng không thể nuốt hết lên mặt được 1/4tsp T_T

    ReplyDelete
  16. Thật sự là nó cứ rối tung lên c ạ :3 thật sự là e k hĩu lắm những gì c viết đâu :((

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thôi đừng hiểu làm gì hại não em ạ, cứ bôi lượng mà em cảm thấy đủ là được rồi ^^

      Delete
  17. Vậy là 1/4 teaspoon kia có thể bôi cho mặt và cổ chị nhỉ..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Um, một nửa chọ mặt, một nửa cho cổ, bôi cho mặt nhiều hơn một tí để trừ hao ^^

      Delete
    2. Mhwng mà chị ơi... nt kia là bôi khoảng 1/2 teaspoon cho mỗi bên tay, mà e bôi đến ngộp thở r mà vẫn ko hết cái 1/2 teaspoon đấy.... hsau e bôi 1/4 teaspoon cho mỗi bên tay, thấy cảm giác vừa xinh thoải mái chị ạ @@

      Delete
    3. Mhwng mà chị ơi... nt kia là bôi khoảng 1/2 teaspoon cho mỗi bên tay, mà e bôi đến ngộp thở r mà vẫn ko hết cái 1/2 teaspoon đấy.... hsau e bôi 1/4 teaspoon cho mỗi bên tay, thấy cảm giác vừa xinh thoải mái chị ạ @@

      Delete
  18. cảm ơn nàng vì bài viết ^^ giờ có thể yên tâm rồi :")

    ReplyDelete
  19. Chị ơi co´ j stress qua´ thiˋ miˋnh cư´ nghỉ ngơi thử gia˜n cho đa˜ đi ạ...mô˜i lâˋn chiu vô blog chị xin lô˜i viˋ baˋi chậm laˋm e a´y na´y wa´!!:'(

    ReplyDelete
  20. Hi chị Kat,
    Chị dễ thương quá :)
    Tuy là em chưa hiểu lắm mấy bài KCN của chị ( do em mù tịt chứ chị vẫn viết dễ hiểu như bài này) nhưng sẽ cố phân tích kĩ để tìm ra loại KCN thích hợp cho mình. Em thử 5 loại KCN rồi :((
    Chúc Chị Kat sức khoẻ, công việc thuận lợi nhaaaa

    ReplyDelete
  21. Em cho chị hoi chút nhé:
    1) chị đang dung tre 0,5 trị mun,được khoảng 2 tháng, mụn bắt đầu gần hết rồi , chị bôi mỗi tối . Chị định vẫn duy trì để chống lão hoá. Vậy chị có nên giảm xuống dùng re 1% k? Vì dùng re 1% của P.C chị táy da k bị bong chóc và đỏ như tre 0,5 .
    2 ) chị đang đặt mua skinceuticals C E để trị thâm . Vậy trước và sau khi dùng C chị có phải cách quãng th.gian 30phut k em ?
    Chị cảm ơn em nhiều nhé

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em xin lỗi vì trả lời tin nhắn chị trễ quá ạ:
      1. Nếu chị muốn xài retinoids để chống lão hóa thì xài Paula Choice retinol 1% là quá quá tốt rồi ạ. Hands down!
      2. Trước khi dùng C, tức là sau bước rửa mặt hoặc toner phải không ạ? Nếu đúng vậy thì chị chỉ cần chờ cho da khô thì xài được rồi, em nghĩ tầm 5-10 phút là da đã khô rồi, không đến 30 phút đâu ạ. Sau khi bôi vitamin C thì chị chờ 20 phút rồi bôi tiếp các sp khác.
      Không có chi đâu chị ạ. Chúc da chị mau sớm hồi phục lại nhé!

      Delete
    2. Sao chị cứ viết trả lời vào đây mà cứ trôi tuột đi đâu chả thay gì cả. Cảm ơn em nhiều cô gái tốt bụng nha
      Chị có bị sẹo rỗ do mụn, em có biết ph.pháp nào trị sẹo rỗ h.quả nát k?

      Delete
  22. Ôi lâu lâu không vào blog bạn Kat, nhưng hnay bài này đc shared nhiều quá lại đc chui vô:))
    Nhờ nàng mà mấy lần tớ bôi kcn ít do xót tiền =))) giờ đã thấy bớt tội lỗi hơn he he, *bung lụa thôi* mặt tớ cũng vốn nhỏ hơn mặt ng châu Á í nên luôn tự kỉ ám thị bôi vậy không sao, nhưng không bao giờ kiểu ngồi tự vấn tại sao từ 2mg/cm2 lại đi sang đc 1/4 teaspoon đc í :(((
    Chúc nàng sớm hết stressed để ra lò nhiều bài hay hơn nhé :*

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn nàng nhiều lắm <3 Tớ chúc nàng nhiều sức khỏe nhé, có khỏe thì làm gì cũng được hết ^^

      Delete
  23. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  24. Nàng ơi, k biết nàng còn nhớ tớ k :D. Topic kia dài quá nên tớ qua đây báo cáo với nàng :p
    Tớ dùng Gold Bond thấy da có mịn hơn, nhưng sao ... nó nhờn trên da quá. tớ vỗ kịch liệt và phải đợi chắc hơn cả tiếng mới khá thấm vào da, nhưng nếu đi ngủ sáng dậy thì vẫn thấy nền nhà có 1 lớp nhờn do kem :v. Có cách nào giải quyết vấn đề này k nàng?
    Còn Secret Key, Missha tím và cả Lô hôi của Fruit of the Earth tớ tạm ngưng hết thì thấy da k đỏ hơn. Hình như tớ k hợp nha đam nên khi còn em Lô hội thì thấy da vẫn bị đỏ T_T. Nên giờ tớ chỉ dùng Hada labo, r tới dầu nho, vậy có thiếu k nàng :(.
    Quay về KCN, tớ vẫn dag đi tìm 1 loại cho da dầu, vì tớ dầu nhiều nên nếu đi trời nắng đến nơi mở khẩu trang thì thôi rồi kem đường kem nhìn mặt loang lổ quá. Nàng có gợi ý gì k? Tớ dag dùng kcn Floresan của Nga. Cảm ơn nàng nhiều nhé :-*

    ReplyDelete
  25. Ui cuối cùng thì nàng cũng có bài mới, tớ mỗi lần bôi kcn là một lần tự kỉ, cả ngày ra đường khoảng 30' thôi, ko bôi ko đành mà bôi đúng theo lượng mọi ng truyền tai thì đúng là tra tấn... Nhất là trog giai đoạn mụn nhọt stress sợ soi gương.
    Không biết nàng còn nhớ tớ không? Tớ là đứa trình bày dài dòng về việc mụn nhọt ở post review kcn ý. Hôm nay tớ lại chuẩn bị dài dòng cầu mong Kat và các bạn cho lời khuyên đây, thực sự cảm thấy tuyệt vọng quá.
    Lần trước tớ kể với Kat là dùng BHA hàng ngày mà ko có hiện tượng gì xảy ra (cách đây gần 1 tháng) sau khi nghe lời khuyên của các nàng tớ giảm xuống dùng 2 ngày/1 lần sau đó 1 tuần vẫn ko có hiện tượng gì, xuất hiện mấy cái mụn đầu trắng nhỏ ko đáng kể xử lí dễ và qua nhanh, tớ quyeets định dùng 1 ngày/1 lần. Tới nay được 3 tuần trong 2 tuần trước thì thấy rất hài lòng với routine của mình vì da thoáng, mụn có nhưng ít và cũng lành nhanh, lỗ chân lônng có chiều hướng thu nhỏ, nhưng cứ tới gần kì là mặt tớ tiết dầu kinh khủng, mặc dù dùng BHA mọi ng cảnh báo là da sẽ khô. Da tớ hầu như ko có hiện tượng châm chích, khô mà tiết rất rất nhiều dầu vùng t, lúc nào cũng cảm thấy nhớp nháp, kè kè giấy thấm dầu bên mình... Và mụn thì ôi thôi trăm hoa đua nở. Tớ đoán là mụn xuất hiện ko hẳn vì purging mà vđ nội tiết của tớ mới là chính, ko chỉ mặt lưng tớ gần đây cungz tiết nhờn kinh dị, đau lòng quá, tớ kiểm điểm lại và nhận ra là trong khoảng 1 năm nay cứ cách kì 1 tuần là da tớ tăng tiết bã nhờn khủng khiếp, từ 1 đứa da khô tớ biến thành da dầu mất rồi. Đã điều chỉnh ăn uống, thể dục thể thao mà vẫn ko ăn thua chắc phả nhờ cậy đến thuốc thôi. Kat cho tớ lời khuyên nhé.

    À mới đây tớ bổ sung thêm omega và giải độc gan, routine có thêm nia để kháng viêm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có, tớ có nhớ nàng mà (vẫn không đến nổi lẩm cẩm lắm nhỉ ^^). Ôi ôi, thật xin lỗi là tận hôm nay tớ mới đọc được tin nhắn này của nàng ạ :'( Nàng ơi, trước hết là nàng đừng có tuyệt vọng gì cả, chuyện gì cũng giải quyết được cả mà, đừng suy nghĩ nhiều quá ạ. Nếu nàng đã xác định được nguyên nhân gây ra mụn thì rất dễ giải quyết. Tớ sẽ tóm tắt lại như sau:

      Stress, mất ngủ, chu kỳ => hormone thay đổi => testosterone kích thích tuyến dầu => da tiết nhiều dầu hơn + các tế bào da chết => tắc lỗ chân lông => sinh mụn

      Như vậy nàng cần tìm cách khắc phục những nguyên nhân trực tiếp lẫn gián tiếp gây ra mụn thì rất rất hy vọng là tình trạng của nàng sẽ được cải thiện hơn, tớ mong là như vậy. Đi ngược lại từ nguyên nhân trực tiếp là tắc lcl nhé:
      - Lcl bị tắc: khắc phục là phải tẩy da chết nàng ạ. Tẩy da chết ở đây là xài AHAs như lactic acid, glycolic acid, … BHA chỉ có 3 tác dụng là giảm tiết dầu, trị mụn đầu đen, và kháng viêm, không tẩy da chết hiệu quả như AHAs. AHAs là king trong việc tẩy da chết rồi. Một tuần nên tẩy da chết ít nhất là một lần
      - Da tiết nhiều dầu hơn + các tế bào da chết: có nhiều thành phần giúp giảm lượng sebum, giúp giảm tạm thời thì có đất sét (đắp mặt nạ), kẽm oxit (trong KCN), bột talc, cornstarch (trong các phấn phủ loose powder), …; còn điều chỉnh, giảm sebum về lâu dài thì có BHA, niacinamide, benzoyl peroxide, sulfur, retinoids (cả uống và bôi), …
      - Hormone thay đổi, testosterone kích thích tuyến dầu: mình phải ổn định hormone bằng cách là giảm stress, ngủ đủ giấc. Ngoài ra nàng có thể uống dầu hoa anh thảo hay dầu borage cũng được, chỉ cần chứa nhiều GLA là được rồi, uống liều cao khoảng 2000mg dầu/ngày trước mỗi lần đến kỳ của mình. Còn thuốc kê toa để trị liệu hormone mà bs hay kê đó là spironolactone (aldactone). Thuốc này thực chất là thuốc lợi tiểu ạ, tức là nó giữ kali và thải muối (sodium). Tác dụng phụ là giảm huyết áp, ai cao huyết áp uống không sao, ai thấp thì không ok lắm, phải theo chỉ định bs. Tớ nghĩ là mình có thể áp dụng, không phải là mua thuốc này uống đâu mà mình uống nhiều nước để cơ thể mình thải bớt những chất độc trong người (như ông bà mình nói í ạ :D), tránh ăn quá mặn, chế độ ăn nên ăn ít muối, nêm nếm lạt một chút; và bổ sung kali trong các loại thực phẩm như chuối hoặc trái bơ, nàng cứ google những loại thức phẩm giàu kali nhé …

      À, đúng rồi. Nếu như nàng bị mụn viêm thì phải kháng viêm nữa. Bôi ngoài lẫn ăn uống bên trong. Chắc nàng cũng biết rồi đó ạ. Bôi thì có niacinamide, chế độ ăn bổ sung dầu cá hoặc ăn cá béo như cá hồi, hàu, cá cơm, … GLA cũng kháng viêm, uống kẽm cũng là kháng viêm nhưng tớ nghĩ nàng uống omega-3 với GLA thôi được rồi. Và luôn giữ tinh thần lạc quan nàng ạ, đừng soi gương nhiều, đi ngủ sớm, đủ 8 tiếng (cố gắng). Nàng cứ cố gắng đừng để mình phải lo nghĩ, mụn cứ kệ nó thôi, từ từ nó cũng xẹp thôi à, nhanh hay chậm hơn một tí thôi. Vui vẻ lên nàng ạ. Chúc nàng sớm vượt qua nhé <3

      Delete
    2. Sau khi đau khổ tuyệt vọng lên đây kêu than với nàng nguyên một sớ, mặt tớ bung bét trong vòng 1 tuần, cuối cùng tớ sang giai đoạn mặc kệ ai nói ai chê cứ nghĩ tới một ngày mai mặt láng mụn cho đời tươi sáng. Đến hôm nay lại tạm ổn rồi, chỉ còn vết thâm trên má, mụn li ti ở trán thôi *thở phào*.
      Có vẻ tớ hợp Serum niacinamide, những hôm ngứa tay tí toáy đỏ lừ mặt mà bôi lên vết mụn thì sáng ngày hôm sau thấy dịu hẳn, nhanh lành hơn.

      Tớ vẫn cố kiên trì giải pháp uống nhiều nước, thể dục thể thao đầy đủ, uống bổ sung omega-3, riêng việc có 1 giấc ngủ chất lượng thì dường như bất khả thi.
      Sang tuần tớ sẽ dùng thêm AHA :D hi vọng giải quyết đc vấn đề da sần sùi. Cảm ơn nàng ko những giải thích cặn kẽ còn động viên tớ nữa. Nàng đã qua giai đoạn stress chưa? Mong nàng khoẻ, vui :D tiếp tục viết blog chia sẻ nhiều thông tin bổ ích, "tiếp sức" bọn tớ chống mụn, làm đẹp. Yêu nàng :*

      Delete
  26. Ôi yêu Kat nghìn lần! Trước giờ chị cũng đau khổ mỗi lần bôi kcn, ai nhìn thấy cũng bảo sao bôi cả đống lên mặt thế? Không thể nào có đủ thời gian bôi từng ít một, mà bôi nhiều một lúc thì nó cứ trơn trượt nhễu nhão và loang lổ trên da. Mong em mau hết stress nhé, mỗi lần đọc bài của em xong thật là sung sướng vì biết thêm được bao nhiêu điều bổ ích.

    ReplyDelete
  27. Thuốc TCA 15% của tớ về rồi nàng ơi. Tháng sau tớ sẽ TCA xem thế nào ^^? Hy vọng mọi việc tiến triển tốt đẹp tớ cần mua thêm Neosporin để dùng trong lúc lột da. Chúc nàng mau hết stress và bệnh nhé, tớ cũng mới khỏi bệnh xong ^^.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Uh, nàng nhớ patch test trước nhé. 15% là cao lắm í. Nếu không ổn thì pha nước tỉ lệ 1:1 để giảm nồng độ nó xuống một nửa nàng ạ. Nàng mới bệnh khỏi á, hix, trời này nóng dễ bị bệnh lắm nên ráng giữ sức khỏe nàng ạ, uống nhiều nước dô, nghỉ ngơi. Tớ 1-2 tuần nữa chắc xong việc sẽ hết stress thôi.

      Delete
  28. Nàng ơi tớ mới phát hiện là có 1 loại thuốc gọi là thuốc chống nắng,của HELIOCARE. Công dụng thực sự của nó ntn vậy nàng? Rồi còn áo chống nắng của Uniquilo,trời SG dùng có xi nhê k nàng? Tớ dag tính đầu tư em áo CN mà k biết công dụng có rõ k? Với lại màu đen là giúp ít hấp thụ ánh sáng mặt trời tốt nhất,nên ngta hay khuyên chọn đồ tối màu khi đi nắng phải k nàng :D
    Tks nàng nhé ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. Heliocare là thuốc chống nắng đúng rồi nàng ạ. Uống một viên Heliocare sẽ chống nắng cho toàn bộ cơ thể với SPF là 3 trong vòng 4 tiếng.

      Áo chống nắng (ACN) thường có chỉ số UPF, cũng giống như KCN của mình có 2 chỉ số SPF và PPD vậy đó nàng ạ. Nó (ACN) chống được cả tia UVB và UVA với công thức là: SPF = UPF; PPD = UPF/3. Ví dụ như nàng mua ACN có UPF50 thì chỉ số SPF tương ứng là 50, cản được 98% tia UVB; PPD tương ứng là 50/3 = 16.67, cản được 94% tia UVA.

      Nhưng nàng lưu ý là với ACN thì cũng như KCN, nó sẽ có thời hạn sử dụng ạ. Thường là sau 40-50 lần giặt thì hết đát, tức là không còn tác dụng chống nắng nữa (nhà sx họ sẽ có ghi rõ cho mình biết là giặt bao nhiêu lần). Tính ra nếu như 1 tuần mình giặt áo một lần thì coi như áo mình có hsd khoảng một năm.

      Vâng, đúng rồi, áo màu tối như đen hoặc xanh (blue) chống nắng sẽ tốt hơn những áo màu sáng như màu trắng, giống như kính râm vậy nàng ạ, kính đen cản nắng tốt, mắt mình không bị chói. Không chỉ màu sắc mà còn phụ thuộc vào chất liệu vải, ví dụ như polyester sẽ hấp thụ UV tốt hơn là cotton. Độ dầy vải và cách đan: thường là những vải đan dầy như denim hay jeans sẽ cản nắng tốt hơn là những loại vải đan mỏng như cotton.
      Nàng đọc thêm thông tin tại đây:
      http://onlinelibrary.wiley.com/doi/10.1046/j.1365-4362.1997.00046.x/abstract

      Trong bài viết đó họ cũng đưa ra rất nhiều so sánh, tớ ví dụ như:
      - Áo thun cotton màu trắng chất liệu vải mỏng, nhẹ sẽ có SPF 4, nếu nhuộm xanh thì SPF 18.
      - Cũng là áo thun cotton nhưng nếu đan dầy hơn, chất liệu vải như denim thì sẽ có SPF 12 (màu trắng) và SPF 166 (nhuộm xanh).

      Tớ nghĩ nếu nàng có cái áo khoác jeans/denim nào màu xanh dầy dầy một chút khoác di làm/đi chơi cũng đủ chống nắng rồi, không cần phải mua ACN đâu ^^

      Delete
  29. Hello chị,
    Da em bị mụn li ti chứ không có mụn lớn nên sần sùi lắm, chị giúp em review các bước và thời gian chờ vầy được chưa

    Sáng: SRM Merlot -> thayers toner -> chờ 2 phút rồi dùng Mad Hippie Vitamin C Serum(SAP) -> chờ 10 phút serum Tree tea oil serum The Face Shop -> chờ 2 phút Merlot Moisturizer hoặc rosehip oil -> chờ 5 phút kem chống nắng
    Tối: SRM -> toner -> [BƯỚC BỔ DUNG] -> chờ 30 phút TRETINOIN 0.025 -> chờ 20 phút Tree tea oil serum The Face Shop -> chờ 2 phút Merlot Night Cream
    Bước bổ sung: tối thứ 3 và 5: tẩy tế bào chết stives + mặt nạ. Tối thứ 7: chờ 10 phút rồi đắp Aqua Glycolic Facial Cleanser

    Sẵn chị recommend dùm em 1 số serum để thay thế khi serum hiện tại của em hết.
    Em trước giờ không dùng mỹ phẩm nên ít kinh nghiệm, mới tập tành 1-2 tuần nay vì thấy da sang 30 xuống cấp quá

    Thanks chị nhiều :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. À rosehip oil xài buổi sáng được không chị, và nó thay thế cho Merlot Night Cream được không

      Delete
  30. Chị ơi, cho em hỏi chút ạ:
    Từ sau khi em ngừng uống isotretinoin để trị mụn thì e cũng hết mụn rồi nhưng vết thâm để lại quá trời luôn ạ, vết thâm mụn của em đã 5 tháng rồi mà vẫn gần như ko có chuyển biến gì mấy ạ, thâm dày cả 2 bên má luôn ạ.mất tự tin ghê gớm ý.hxhx.
    Da em là hỗn hợp thiên dầu ạ, ra dầu khá nhiều vào mùa hè ạ
    Routine hiện tại của em: sáng: SRM-> vit C 21.5% O.S.T -> serum niacinamide của instanatural (5% niacianmide thì phải ạ)-> KCN free&liquid của neutrogena
    tối: tẩy trang của bioderma -> cleansing oil (dầu nho)->SRM-> BHA->Retin-A 0,025%-> serum niacinamide -> dầu camellia japonica (hoặc nha đam tùy hôm ạ)
    Dạ mấy cái thâm mụn không làm sao mà mờ đi hay hết đc ạ,đi đâu nhìn mặt toàn vết thâm cũng tự ti lắm.huhu. Chị cho em lời khuyên với ạ.
    Em cảm ơn chị nhiều nhiều ạ ^^

    ReplyDelete
  31. Bài viết hay lắm, cảm ơn bạn nhiều, mình ngại dùng kcn vì bôi nhiều sợ trắng mặt, hihi bi giờ thì yên tâm mà xài rồi la la la

    ReplyDelete
  32. Chị ơi cho e hỏi e không rõ 1/8 tea spoon là bao nhiêu? C có thể quy đổi tương đương vs 1 cái j cụ thể k? Bằng 1 đồng xu hay bằng kem chống nắng trải dài hết ngón tay giữa ạ?

    ReplyDelete
  33. Chị ơi đọc cái này mới biết m lâu nay bôi dư KCN, huhu, tiện thể e hỏi c xíu ạ: e đang xài BHA của Paula choice-> paulachoice pure radience trị thâm (vẫn đang còn mụn ẩn với nhiều thâm chị ah)->cninique kem dưỡng ẩm.
    em tính mua thêm một lọ serum phục hồi da dưỡng ẩm của Watbeauty hoặc timeless và oil chanh leo nữa để trị thâm với hồi phục da chi thấy ok ko ạ,cảm ơn chị nhiều. em ko biết xài thêm vậy có nặng cho da hay gây thêm mụn ko nữa.chị tư vẫn giùm em nhé

    ReplyDelete
  34. chị ơi 1/8 tsp kcn tầm bn đốt ngón tay ạ. E ko có thìa đong :<

    ReplyDelete
  35. chị ơi 1/8 tsp kcn tầm bn đốt ngón tay ạ. E ko có thìa đong :<

    ReplyDelete